Hai phi công của Vietnam Airlines bị rút giấy phép bay

Sự việc xảy ra ngày 7/8, khi máy bay mang số hiệu HVN1203 của Vietnam Airlines bay từ Hà Nội đi Cần Thơ. Ngang qua khu vực thông báo bay TP HCM, máy bay này nhận được lệnh của kiểm soát không lưu yêu cầu hạ xuống mực bay FL320 để tránh máy bay Vietjet Air đang đi ngược chiều.

Tuy nhiên, thay vì giảm độ cao như yêu cầu, tổ lái của máy bay Vietnam Airlines lại đặt chế độ giảm độ cao không xác định. Lúc này, máy bay đi xuống mực bay FL300, cắt qua đường bay của máy bay Vietjet Air. Ngay lập tức hệ thống cảnh báo va chạm giữa hai tàu bay được kích hoạt, hai máy bay thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống là thay đổi mực bay.

Sau khi điều tra, Cục Hàng không đánh giá đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay. Ban đầu, Phó cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng ký quyết định rút giấy phép 3 tháng với Cơ trưởng và Cơ phó chuyến bay. Tuy nhiên, sau đó mức phạt được tăng lên thành thu giấy phép không thời hạn. "Hai phi công sẽ được huấn luyện lại. Khi Cục Hàng không thấy đủ điều kiện tiếp tục công tác sẽ cấp lại giấy phép", Phó cục trưởng Thắng nói với VnExpress.

may-bay-9527-1408070448.jpg

Thời gian qua, nhiều án phạt đã được đưa ra với các sự cố uy hiếp an toàn bay.

Trước đó, một sự cố cũng xảy ra với máy bay của Vietnam Airlines khi tàu bay của hãng lăn nhầm đường băng ở sân bay Phú Quốc.

Từ vị trí đỗ số 01, tàu bay A321 nhận được lệnh từ kiểm soát không lưu lăn tới điểm chờ lên đường CHC 28 theo đường lăn C3-SP-S5, sau đó lăn ngược lên đường CHC theo đường lăn S2, S1. Tuy nhiên, khi lăn đến C3, tàu bay rẽ phải và đi nhầm vào đường lăn SP hướng về sân đỗ. Do nhầm đường nên kiểm soát viên không lưu phải cấp lại lệnh cho tàu bay đi đường khác để vòng lại khu vực cất cánh.

Kiểm soát không lưu đã báo cáo sự việc lên cấp trên để giải quyết. Trong hai ngày tiếp theo, các nhà quản lý đã lập biên bản sự việc, điều tra nguyên nhân và hướng xử lý.

Cơ quan quản lý phát hiện nguyên nhân là tổ lái không nắm chắc sơ đồ sân bay Phú Quốc, cũng như phương thức vận hành trên đường lăn. Ngoài ra, tổ lái không thực hiện theo yêu cầu của kiểm soát viên không lưu. Phân loại đây là sự cố mức D, có nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Hàng không tổ chức rút kinh nghiệm, kiểm điểm tổ lái về việc không chấp hành đúng lệnh kiểm soát không lưu. Cảng Hàng không Phú Quốc cũng được yêu cầu bổ sung thêm biển báo tại giao điểm trên đường băng.